Viết dành cho Jesse Stephen Hal
Lời mở đầu :
Xuất phát từ kiến thức nền tôi đã thấu đạt từ chuyên ngành tâm lý học lâm sàng trẻ em tại Đại học khoa học xã hội và nhân văn Hà nội, Việt nam năm 2001 và những tác giả phân tâm học, triết học mà tôi ảnh hưởng từ việc dịch thuật tại miền nam việt nam trước năm 1975 ( những tác giả được liệt kê dưới đây).
Từ 2 bài tiểu luận của tôi: " Giới hạn một phê bình văn học khoa học" và " trí thức Việt một bối cảnh mất định hướng" 2007.
--
Sau đại chiến thế giới lần thứ nhất (1914-1918), vì lý do chính trị, việc hình thành khối các nước cộng sản, xã hội chủ nghĩa và khối các nước tư bản dẫn tới sự chia rẽ về khoa học xã hội, triết học tại 2 khu vực này. Tôi cho rằng điều này có nghĩa. Việc triết học khối xã hội chủ nghĩa luôn được căn cứ vào triết học Karl Marx(1818-1883), phát triển thành triết học Mác-Lê nin với định đề " hiện thực khách quan" là một định dạng mang nghĩa thắng thế nhằm cố định tâm trí cổ sơ của một cá nhân bất kỳ trong đó.
Những tác giả triết học, khoa học xã hội, tâm lý học sau đây được kể tên hoàn toàn không được giảng dạy hoặc bị cấm(!?) tại khối các nước cộng sản xã hội chủ nghĩa. Điều này mang nghĩa.
Bắt đầu từ phân tâm học với 2 đại diện tiêu biểu là tác giả Simud Freud (1856-1939) và Carl Jung(1875-1961) và Jacques Lacan(1901-1981).
Điều này đã không được lưu tâm trong triết học, khoa học xã hội phương tây dẫn tới điểm "căn cứ" về " hiện thực khách quan" đi đến sự " phá hủy tâm trí" mang nghĩa cá nhân ( bất kỳ) được mang nghĩa. Điều này đi đến sự "phân liệt tư duy" được diễn giải, trở nên bình thường hóa. Sự "phá hủy tâm trí tập thể " được diễn giải, mang tính cấu trúc luận một cách chặt chẽ và sau đó là " rời rạc" ở " hậu cấu trúc luận" và "hậu hiện đại".
Những tác giả tiêu biểu : Jean Paul Sartre ( 1905-1980), Martin Heidegger (1989-1976)
và sau đó là Michel Foucault (1926-1984), Jacques Derida (1930-2004)....
Những điều này thể hiện rất rõ trong các cá nhân nghệ sỹ từ tất cả các ngành nghệ thuật và tác phẩm của họ và sau đó, điều này dẫn đến những thủ tục luật pháp và luật pháp được thể chế hóa mang tính " phân liệt", "khép kín ", tách rời với hiện thực, khi nó được cộng hưởng với tình trạng " mất định danh cá nhân, mất nhận diện bản sắc cá nhân" phổ biến trong xã hội, những thủ tục pháp lý và luật pháp này trở nên phản các giá trị loài người.
Tôi không đưa ra nhận xét nhằm phê phán, đánh giá những học thuyết, phong trào xã hội đã từng xảy ra tại phương tây là "xấu xa phản nhân loại".Hiện tượng trì trệ của khoa học xã hội " triết học Mác Lê nin " và những gì xảy ra tại các nước cộng sản xã hội chủ nghĩa là "tốt đẹp ưu việt".
Với những gì tôi đang viết tại cuốn sách này, dành cho một " nỗi đau đớn" nào đó mà nhân loại bắt buộc phải thấu đạt và vượt qua. Từng cá nhân đang sống trong khối các nước tư bản chủ nghĩa bị thúc đẩy đối diện với hiện thực này trực diện hơn bất kỳ ai khác. Họ bị " cầu cứu", bị " khủng bố", " bị bắt làm con tin" từ những "điều tuyệt vọng" đang đe dọa chúng ta trước một thực tại sát gần :" đại chiến thế giới lần 3', " chiến tranh hạt nhân" với sự hủy diệt gần như toàn bộ nhân loại. Tôi mong rằng những điều khủng khiếp này sẽ không xảy ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét